วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

หลักการทำงานของเครื่องยนต์ CNG DIESEL DUEL FUEL (DDF)

1.ส่วนผสมของเชื้อเพลิงใช้น้ำมันดีเซล 35% และ CNG 65% สัดส่วนนี้ R&D บอกว่าเหมาะสมที่สุดครับ ทดสอบจากการวิ่งทดสอบเป็นระยะทาง 100,000กม. ในระยะเวลา 8เดือน
2.ไม่สามารถใช้ CNG วิ่งอย่างเดียวได้
3.สามารถใช้ Diesel วิ่งอย่างเดียวได้
4.ให้แรงบิดและแรงม้าเทียบเท่ากับการใช้น้ำมัน (รถกระบะดัดแปลงปกติจะใช้ก๊าซอย่างเดียว ซึ่งจะสูญเสียแรงม้าไปมาก)
5.ไม่มีการเปลี่ยนแปลงระบบของเครื่องยนต์ดีเซล

ข้อดีของ Colorado CNG หลักๆก็คือ
1.ประหยัดค่าติดตั้ง ถ้าติดตั้งเองต้องใช้เงินประมาณ 500,000บาท เพราะต้องเปลี่ยนระบบเครื่องยนต์ใหม่เกือบหมด ของเราติดอุปกรณ์ DDF เข้าไปเพิ่มเท่านั้น และเมื่อลูกค้าเบื่อระบบนี้ก็สามารถถอดออกได้ง่ายๆ
2.ประหยัดค่าเชื้อเพลิง ต้นทุนเฉลี่ยของการใช้ CNG ร่วม Diesel อยู่ที่ประมาณ 1.2บาท/กม. เทียบกับน้ำมันดีเซลล้วนๆประมาณ 2.46บาท/กม. ประหยัดได้เกือบ 100% (ทดสอบที่การวิ่งนอกเมืองนะครับ และใช้ราคาน้ำมันดีเซลที่ 37บาท/ลิตร คำณวน)
3.ปลอดภัย รับประกัน 3ปีโดยเชฟโรเลต
4.หลากหลาย ใช้เชื้อเพลิงได้ทั้งสองระบบ ก๊าซหมดก็ไม่เป็นไร ใช้ Diesel แทน ไม่ต้องกังวลเมื่อออกนอกกรุงเทพ

จากการคำณวนคร่าวๆ CNG 1ถัง มีรายละเอียดการใช้งานประมาณนี้ครับ
1.การเติมเชื้อเพลิง 1ครับแบ่งเป็นค่าเชื้อเพลิง CNG 11กก. 94บาท + ค่าเชื้อเพลง Diesel 4.9ลิตร 181บาท
2.รวมๆแล้วรอบหนึ่งจะวิ่งได้ประมาณ 215กม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น