วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เครื่องยนต์ระบบ VVT-i ทำงานอย่างไร?

เครื่องยนต์ระบบ VVT-i เป็นระบบควบคุมการเปิด-ปิด วาล์วไอดี และ ไอเสีย คือหัวใจหลักในการพัฒนาเครื่องยนต์
การเปิด - ปิดวาล์วจะขึ้นอยู่กับความต้องการกำลัง ของเครื่องยนต์ ในแต่ละสถานการณ์ (ระยะเดินเครื่องเบา เร่งแซงหรือขับเร็วคงที่) วิศวกรโตโยต้าได้ทุ่มเทพัฒนา ระบบวาล์วอัจฉริยะ เพื่อความสุดยอดในจุดนี้ ระบบ VVT-i จะคำนวณหารอบเครื่องยนต์ (RPMs) องศาการเปิดลิ้นปีกผีเสื้อ และปัจจัยอื่นๆเพื่อให้เกิดจังหวะการทำงานที่แม่นยำและต่อเนื่องที่สุด ในขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นๆ เพียงแต่เปลี่ยนไทยม์มิ่ง ของรอบเดินเครื่อง ณ. จุดสูงสุดหรือต่ำสุดเท่านั้น การควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ VVT-i ของโตโยต้า ให้การตอบสนองที่ฉับไวอย่างไม่น่าเชื่อ นั่นคือ มีจังหวะเปลี่ยน 1/1000 ครั้งในหนึ่งวินาทีผลดีที่ได้รับคือเครื่องยนต์ให้พลังแรงจัดทำงานเต็มสมรรถนะ และสะอาดหมดจด

คุณสมบัติเด่น 3 ประการของ VVT-iกำลังแรงจัดยิ่งขึ้น จากระบบควบคุมเวลาการเปิด - ปิดวาล์ว VVT-i จึงให้แรงบิดสูงในทุกรอบเครื่องยนต์ ทำให้มีอัตราเร่งที่ดีเลิศ และนุ่มนวลขณะเร่งเครื่องยนต์ ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น เครื่องยนต์ VVT-i ใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นทำงานได้เต็มสมรรถนะ ปริมาณควันพิษลดลง การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ทำให้ควันพิษลดลง ด้วยเหตุนี้เครื่องยนต์โตโยต้าจึงช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ขณะที่มีสมรรถนะเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น

ระบบท่อไอเสียวางหลังดีกว่าระบบท่อไอเสียวางหน้าจริงหรือ?
ระบบท่อไอเสียวางหลัง Rear Exhaust Pipe Layout เครื่องยนต์ใหม่ มีการสลับที่ของท่อนำเข้าไอดีและท่อผ่านไอเสีย โดยให้อากาศดีผ่านท่อซึ่งอยู่ด้านหน้า และระบายอากาศเสียออกไปทางท่อที่อยู่ด้านหลังของเครื่องยนต์ส่งผลให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นลดเสียงดัง และย่นระยะทางไปยังเครื่องกรองไอเสียให้สั้นลง เป็นการเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี

ดับเบิ้ลวิชโบน กับ แมคเฟอร์สันสตรัท ต่างกันอย่างไร?
ข้อที่เหมือนกัน คือ เป็นระบบรองรับแบบอิสะมีความนุ่มนวลต่างกัน คือ

ดับเบิ้ลวิชโบน แมคฟอร์สันสตรัท
* มีปีกนกสองชั้น มีปีกนกล่างขนาดใหญ่ตัวเดียว
* มีจุดเชื่อมยึดหลายจุด จุดเชื่อมยึดน้อย
* ค่าบำรุงรักษาแพง เพราะ
ต้องเปลี่ยนหลายชิ้น
ค่าบำรุงรักษาน้อย เพราะเปลี่ยนน้อย
ชิ้น
* ใช้โช๊คอัพขนาดเล็ก ใช้โช๊คอัพขนาดใหญ่
* เกาะถนนทรงตัวดีในทาง เกาะถนนทุกสภาพทางและทนทานที่สุด

ข้อแตกต่างระหว่างการใช้ ดิสก์ทั้งสี่ล้อ กับ หน้าดิสก์หลังดรัม เป็นอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร?
เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของระบบเบรกสองแบบคือ Disc และ Drum
Disc Drum
ข้อดี
1. เบรกทั้งสองข้างทำงานเท่ากัน
2. ระบบระบายความร้อนดี
3. ผ้าเบรกแห้งเร็วเมื่อวิ่งผ่าน
น้ำท่วมขัง

1. แรงจับเบรกมาก (ประสิทธิภาพสูง)
2. ป้องกันฝุ่นละออง หินกรวดดี
3. ทนทานกว่า
4. ราคาอะไหล่ถูกกว่า
ข้อเสีย
1. ประสิทธิภาพต่ำ (ต้องใช้หม้อ
ลมเบรกช่วย)
2. ผ้าเบรก จานเบรกสึกเร็ว
3. ราคาอะไหล่แพง

1. แรงจับเบรกสองข้างมีโอกาสทำงาน
ไม่เท่ากัน
2. ผ้าเบรกแห้งช้ากว่า แบบ Disc
เมื่อวิ่งผ่านน้ำท่วมขัง

การใช้เกียร์ช่วยเบรก ในเกียร์ Auto เช่น ใช้เกียร์ 2 เพื่อชลอรถ จะมีผลเสียหรือไม่ ?
ไม่มี แต่ความเร็วขณะนั้น ต้องไม่เร็วเกินกว่าความเร็วสูงสุด ณ. เกียร์ที่เปลี่ยนไป

MINOR CHANGE ต่างกับ MODEL CHANGE อย่างไร
MINOR CHANGE - เป็นการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในแต่ละรุ่นของรถ หรือ อีกนัยหนึ่งก็คือการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย อันรวมถึงการแก้ไข หรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบางส่วนในเครื่องยนต์แซสซีส ห้องเกียร์ หรือรูปแบบของรถทั้งหมด แต่ในบางครั้ง จะรวมถึงเครื่องยนต์แบบใหม่ หรือรูปทรงตัวถังใหม่ เป็นต้น

MODEL CHANGE - โดยทั่วไปจะหมายถึง การเปลี่ยนรุ่นแบบเต็มตัว ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงระบบและการทำงานที่สำคัญ ๆ เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของรถที่มีอยู่แล้วในตลาดรถ ถ้าเป็นการเปลี่ยนเพียงเล็กน้อยเรียกว่า Minor changes หรือ Facelifts การเปลี่ยนรุ่นแบบเต็มตัวนี้ รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดในเครื่องยนต์หรือ แซสซีส หรือ รูปทรงของตัวถัง โดยทั่วไปแล้วรถยนต์โดยสารจะเปลี่ยนรุ่นแบบเต็มตัวในทุก ๆ4-6 ปี และจะเปลี่ยนรุ่นเพียงเล็กน้อย ในทุก ๆ 2-3 ปี เพื่อแนะนำการเปลี่ยนแปลงบางส่วนทั้งภายในและภายนอกของรถพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงการทำงาน

KICK-DOWN คืออะไร ?
คือเทคนิคการขับขี่ที่ใช้กับเกียร์อัตโนมัติเพื่อเพิ่มความเร็วเมื่อเวลาต้องการเร่งรถยนต์โดยการเหยียบแป้นคันเร่งให้จมลงไปทีเดียว จะทำให้เกียร์
เปลี่ยนเป็นเกียร์ต่ำโดยอัตโนมัติ และให้กำลังมากขึ้น เราจึงนิยมใช้เทคนิคแบบนี้ในการเร่งแซงและเปลี่ยนช่องทางบนทางด่วน

CRUISE CONTROL SYSTEM (CCS) คืออะไร ?
ระบบตั้งความเร็วหรือระบบตั้งความเร็วอัตโนมัติ ทำให้สามารถขับรถได้ โดยไม่ต้องเหยียบแป้นคันเร่ง เมื่อขับรถอยู่ที่ความเร็วคงที่แล้ว เราสามารถตั้ง CRUISE CONTROL ไว้ที่ความเร็วที่เราต้องการจะทำให้รถยนต์สามารถรักษาความเร็วคงที่ไว้ได้ตามที่ตั้ง ไม่ว่าจะขึ้นหรือลงเขาอัตราความเร็วที่ตั้งไว้จะถูกเร่งขึ้นและลดเองโดยอัตโนมัติ เมื่อผู้ขับเหยียบแป้นเบรก ระบบตั้งความเร็ว (CRUISE CONTROL SYSTEM) จะถูกล้างออกโดยอัตโนมัติ ระบบนี้ทำให้ผู้ขับรถที่ใช้อัตราเร็วคงที่ และในระยะทางไกล ๆ เกิดความรู้สึกสะดวกสบายและเพลิดเพลิน กับการขับรถมากขึ้น

หัวเทียนร้อน - หัวเทียนเย็น
หัวเทียนเย็น (Cold Plug) ตัวฉนวนส่วนที่หุ้มแกนกลางจะสั้น ระยะทางความร้อนจึงสั้น จึงระบายความร้อนได้ง่าย
หัวเทียนร้อน (Hot Plug) ตัวฉนวนส่วนที่หุ้มแกนกลางจะยาว ระยะทางระบายความร้อน จึงระบายความร้อนได้ยากกว่า

การเลือกใช้หัวเทียน ที่มีช่วงความร้อนของหัวเทียนแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับภาระในการทำงาน ถ้าใช้หัวเทียนเย็นเกินไป หัวเทียนจะบอด ถ้าใช้หัวเทียนร้อนเกินไป อายุการใช้งานของหัวเทียนจะสั้น จึงต้องเลือกให้เหมาะกับภาระในการทำงาน

สำหรับเครื่องยนต์ที่ทำงานที่ความเร็วสูง ๆ หรือ ภาระมาก ๆ เช่นรถยนต์วิ่งทางไกลไปต่างจังหวัด หัวเทียนจะร้อนมาก จำเป็นต้องเลือกใช้หัวเทียนเย็น เพื่อให้ระบายร้อนได้ง่าย

สำหรับเครื่องยนต์ที่ทำงานที่ความเร็วต่ำ ๆ หรือ ภาระน้อย ๆ เช่นรถยนต์ที่วิ่งในเมืองที่มีรถติดมาก ๆ หัวเทียนจะเย็น จำเป็นต้องเลือกใช้หัวเทียนร้อน

hift Lock หรือ Shift Lock Overdrive (ปุ่มปลดล็อคเกียร์)
กรณีถ้าเลื่อนคันเกียร์ออกจากตำแหน่ง " P " ไปยังตำแหน่งที่ต้องการไม่ได้ ให้ใช้ปุ่ม Shift Lock หรือ Shift Lock Overdrive (ปุ่มปลดล็อคเกียร์) เราจะสามารถเลื่อนเกียร์ออกจากตำแหน่ง " P " ได้โดยการกดปุ่ม Shift Lock (บริเวณโคนเกียร์)และสามารถเลื่อนเกียร์ จากตำแหน่งเกียร์ " P " ไปยังตำแหน่งเกียร์ที่ต้องการได้

หรือใช้ใน กรณีที่เรา จอดรถและต้องการให้มีการเลื่อนรถได้ขณะจอดรถทิ้งไว้ เช่น ห้างสรรพสินค้า หรือ โรงภาพยนต์ เป็นต้น เราควรปฎิบัติดังนี้

- ควรเหยียบคันเหยียบเบรคให้รถยนต์หยุดสนิท
- เลื่อนคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง " P "
- ดับเครื่องยนต์
- ถอดกุญแจออก
- กดปุ่ม Shift Lock ค้างไว้
- เลื่อนตำแหน่ง เกียร์ " P " มายังตำแหน่ง " N "

อัตราส่วนการอัด
อัตราส่วนการอัด คือ อัตราส่วนปริมาตรของกระบอกสูบและปริมาตรของห้องเผาไหม้ที่ลูกสูบอยู่ที่ศูนย์ตายล่าง (V2) กับปริมาตรห้องเผาไหม้ซึ่งลูกสูบอยู่ที่ศูนย์ตายบน (V1)ซึ่งสามารถคำนวณได้ดังนี้
อัตราส่วนกำลังอัด = (V1 + V2)/ V1


3 ความคิดเห็น:

  1. ขอสอบถามหน่อยครับvvtiมีหลักการทำงานกี่แบบหรอครับแล้วแต่ละแบบมีหลักการทำงานอย่างไรบ้างครับ ขอข้อมูลหน่อครับ

    ตอบลบ
  2. ต้องการคู่มือการใช้รถยนต์ Altis 1.6 E ปี 2009 ได้ที่ไหนครับ

    ตอบลบ