วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2558

SKYACTIV-D เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล

เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร ประหยัด 18 กม./ลิตร

เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล SKYACTIV-D คือ เครื่องยนต์คลีนดีเซลเจนเนอเรชั่นใหม่ ใน 5 นวัตกรรมใหม่ของรถจากเทคโนโลยีสกายแอคทีฟของมาสด้า แรง 175 แรงม้าแรงบิดสูง 420 นิวตัน-เมตรประหยัดน้ำมันถึง 18 กม./ลิตร3
ทั้งแรงทั้งประหยัดได้เพราะ...
  • เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในรายเดียวที่มีอัตราส่วนกำลังอัดต่ำสุด เพียง 14.0:1*
  • ประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิมถึง 20%** เพราะเผาไหม้สมบูรณ์กว่าและสะอาดกว่า
  • Two-stage Turbocharger เทอร์โบชาร์จเจอร์สองชั้น ตอบสนองต่อเนื่องทุกรอบความเร็วได้สูงสุดถึง 5,200 รอบต่อนาที
  • เป็นเครื่องยนต์น้ำหนักเบาและทนทาน
  • ให้ค่าไอเสีย Co2 ลดลง 20% และผ่านมาตรฐานข้อบังคับมลพิษยูโร 6 Euro stage 6***
 
1  ที่ 4500 รอบ/นาที 2 ที่ 2000 รอบ/นาที 3 ผลจากโหมดการทดสอบในประเทศญี่ปุ่น (JC08 Mode) ที่ใกล้เคียงการใช้งานจริงในชีวิตประจำวันมากที่สุด/เครื่องยนต์ขนาด 2.2 ลิตร
* เครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปอยู่ที่ 18.0:1 ** เทียบกับเครื่องยนต์ดีเซล MZR-CD 2.2 ลิตร *** มาตรฐานสำหรับรถที่จำหน่ายในยุโรป


 

เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล SKYACTIV-D

นวัตกรรมเทคโนโลยีเครื่องยนต์ใหม่ของมาสด้ายังมีเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซลคอมมอนเรลรุ่นใหม่ทั้งหมด จุดเด่นของเครื่องยนต์นี้คือมีอัตราส่วนการอัด 14.0:1 เช่นเดียวกันกับเครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน แต่ตัวเลขนี้สำหรับเครื่องประเภทดีเซลถือว่ามีอัตราส่วนการอัดต่ำที่สุดในโลก ตัวเลขยิ่งต่ำ ยิ่งดีต่อคุณภาพการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล เป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นแรกๆ ที่สามารถผ่านข้อบังคับมลพิษยูโร 6 ที่เข้มงวดมาก และการลดการคายไอเสียนี้มาสด้าไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องบำบัดไอเสียเอสซีอาร์ (Selective Catalytic Reduction, SCR) หรือแอลทีเอ็น (Lean NOx Trap catalyst converter) ที่มีราคาแพงแต่อย่างใด

เครื่องยนต์ดีเซลเป็นเครื่องที่ไม่ต้องใช้หัวเทียนช่วยจุดระเบิด เชื้อเพลิงที่ถูกฉีดเข้าไปในห้องเผาไหม้จะจุดระเบิดได้ด้วยตัวเองภายใต้ความดันและอุณหภูมิที่สูงใกล้ศูนย์ตายบน (Top Dead Centre หรือ TDC) หรือจังหวะเมื่อหัวลูกสูบเข้าใกล้ฝาสูบ เพื่อให้การสตาร์ทรถขณะเครื่องยนต์เย็นและได้การเผาไหม้ที่เสถียรระหว่างช่วงอุ่นเครื่อง เครื่องยนต์ดีเซลแบบดั้งเดิมที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันจะมีอัตราส่วนการอัดสูง 16.0:1 หรือบางเครื่องสูงถึง 18.0:1 แต่เพราะนั่นไม่ใช่เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซลของมาสด้าที่ไม่เหมือนใคร

 
อัตราส่วนการอัดที่ต่ำเพียง 14.0:1 ช่วยปรับช่วงเวลาการเผาไหม้ได้อย่างเหมาะสม เมื่ออัตราส่วนการอัดต่ำลง อุณหภูมิและความดันในการอัด ณ ศูนย์ตายบนจะลดลง เป็นผลให้การจุดระเบิดเกิดได้ยาวนานขึ้นแม้ว่าเมื่อเชื้อเพลิงถูกจะฉีดใกล้ศูนย์ตายบนก็ตาม ทำให้การผสมระหว่างอากาศกับเชื้อเพลิงรวมตัวกันได้ดีขึ้น สิ่งนี้เป็นผลดีต่อการป้องกันการเกิดไนโตรเจนออกไซด์และเขม่า อันมีสาเหตุมาจากการเผาไหม้ของสารผสมที่เป็นเนื้อเดียวกันในภาวะที่มีอุณหภูมิสูงและออกซิเจนไม่เพียงพอ นอกจากนี้ การฉีดเชื้อเพลิงและการเผาไหม้ใกล้ศูนย์ตายบนทำให้เครื่องยนต์ดีเซลมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ประสิทธิภาพของการดึงปริมาณพลังงานของเชื้อพลิงมาใช้หรือเรียกกันว่าอัตราส่วนการขยายจะมากกว่าในเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปที่มีอัตราส่วนการอัดสูง ช่วงเวลาการเผาไหม้ที่เหมาะสมของเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซลหมายถึงการใช้พลังงานในเชื้อเพลิงได้ดีกว่า และสิ่งนี้เป็นเหตุผลหลักที่มาสด้าสามารถลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ถึง 20%
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น