ผู้ขับขี่หลายท่านอาจมองข้ามชิ้นส่วนอยู่ชิ้นหนึ่ง หรือไม่นึกถึงเลยก็ว่าได้นั่นก็คือ “ยางอะไหล่” หากเป็นรถเก๋งไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนเพราะอยู่ภายในฝากระโปรงและมีวัสดุปิดทับอีก เวลาทำการตรวจสอบยางอะไหล่จะกระทำได้ยากกว่ารถยนต์ประเภทอื่น เลยถูกมองข้ามกันไป จริงอยู่ว่าขับขี่รถยนต์แล้วไม่เคยยางแตกเลย หรือ ทำการเปลี่ยนยางตามระยะที่กำหนดอยู่แล้ว 2 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร ทำให้โอกาส ที่เกิดปัญหาเกี่ยวกับยางน้อยลง แต่ถึงอย่างไรผู้ขับขี่ต้องเอาใจใส่ยางอะไหล่ไว้บ้าง เผื่อว่าวันใดเกิดยางแตกขึ้นมากะทันหันจะได้หยิบใช้อย่างไร้ปัญหา หมายความว่า ยางอะไหล่ต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้ ไม่ว่าจะเป็นสภาพเนื้อยาง , ดอกยาง รวมถึงความดันลมยาง ( อันนี้สำคัญ ) ขึ้นชื่อว่ายางอะไหล่ จะถูกใช้ยามจำเป็นและชั่วคราวเท่านั้น ยกเว้นยางอะไหล่ที่เป็นลักษณะเช่นเดียวกับยางล้อเส้นอื่น ( กระทะล้อและยางเหมือนกัน )
สมมุติว่า เกิดยางแตกที่ล้อหลัง ก็ให้ทำการถอดเปลี่ยนตามวิธีการที่ระบุอยู่ในคู่มือการใช้รถเสร็จแล้วก็ให้ตรวจความดันลมยางด้วย ถ้าสามารถทำได้ เพราะมิฉะนั้นจะมีอาการอื่นตามมา เช่น อาการกระด้างกรณียางแข็ง หรือ ยวบยาบในกรณีลมยางอ่อน เป็นต้น หลังจากนั้นก็ให้นำล้อที่ชำรุดไปทำการซ่อมอย่างด่วนที่สุด เหตุผลก็คือว่า หากมีการชำรุดของล้ออื่นอีก จะไม่มีล้อเปลี่ยน ดังนั้น ควรรีบทำการซ่อมโดยเร็วที่สุดพร้อมกับใส่ลงไปยังล้อเดิม เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลในเรื่องยางอะไหล่
ในกรณีที่ล้อชำรุดนั้นเป็นล้อหน้า หลังจากทำการซ่อมแล้วจะต้องทำการถ่วงล้อด้วยทุกครั้ง มิฉะนั้นจะควบคุมพวงมาลัยไม่มั่นคง นั่นก็คือ พวงมาลัยจะสั้นไม่มีทางที่จะเป็นไปได้หากมีการปะยางแล้ว ล้อจะหมุนอย่าง “สมดุล” ดังนั้นจะต้องทำการถ่วงยางอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าเป็นล้อหลังจะไม่เกิดปัญหาเท่าใดนัก แต่ถึงอย่างไรก็ควรทำการถ่วงยางเพื่อความสมดุลในการหมุนของล้อ
สำหรับยางอะไหล่ที่เก่ามาก ก็ควรจะเปลี่ยนยางใหม่ ถึงแม้ว่าไม่เคยถูกใช้เลยก็ตาม ขึ้นชื่อว่ายางย่อมมีอายุการใช้งานอยู่แล้ว ตรงนี้ขอให้พิจารณากันไว้ด้วย กรณีซื้อรถใหม่ป้ายแดง ยางอะไหล่ ก็จะมีอายุเหมือนกับรถยนต์อย่างนี้คิดง่ายแต่ถ้าใช้มานานหลายปีแล้ว ต้องตรวจสอบที่ตัวยางถึงจะทราบ ควรมิควรแล้วแต่ท่านเจ้าของรถ
ยางอะไหล่ของรถกระบะหรือรถตู้ยิ่งต้องตรวจสอบ ถ้าไม่มีอุปกรณ์ล็อคยางอะไหล่ ยิ่งต้องดูบ่อยมิฉะนั้นอาจจะหายอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ทางที่ดีควรจะมีอุปกรณ์ล็อคยางอะไหล่ นอกจากนั้น หากติดตั้งอุปกรณ์ล็อคยางอะไหล่แล้ว ควรหล่อลื่นอุปกรณ์นั้นด้วย ประเดี๋ยวจะถูกใช้งานแล้วไขไม่ออก
การติดตั้งยางอะไหล่ก็สำคัญ ขอให้สังเกตตำแหน่งจุ๊บเติมลมแล้วหันไปทางทิศทางของการเติมลมได้อย่างสะดวก พร้อมกับ ให้เติมลมยางสูงกว่ามาตรฐานเล็กน้อย เพื่อให้ยางนั้นไม่เสียรูป และเมื่อต้องการใช้งานก็เพียงปล่อยลมยางออกง่ายกว่าที่จะเติมลมเข้าไป หากมีที่วัดความดันลมยางก็ให้วัดอยู่ในค่ามาตรฐานหรือเท่ากับล้ออื่นๆ ก็ได้ ท่านผู้ขับขี่ทุกท่านสามารถทำได้อยู่แล้ว ขึ้นชื่อว่ายางอะไหล่ ใช้ชั่วคราวเท่านั้นครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น