วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เครื่องD4D Commonrail

เครื่องยนต์ 2KD-FTV D-4D 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC เทอร์โบ

แรงม้าสูงสุด 75 กิโลวัตต์ / 3800 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร / 1600-2400 รอบต่อนาที
ความเร็วสูงสุด 158 กม. / ชม.
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 19.07 กม. / ลิตร ( 60 กม./ชม. ขับความเร็วคงที่ )
ประเภทของเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ
ปริมาตรกระบอกสูบ 2494 ซีซี
ความกว้างกระบอกสูบ x ระยะชัก 92.0 x 93.8
อัตราส่วนกำลังอัด 18.5 : 1

1.อัตราเร่งที่ทำให้การขับขี่สนุก ช่วงแรงบิดที่กว้างครอบคลุม รอบใช้งานปกติ ส่งผลให้ขับขี่ง่าย ตอบสนอง ทันที และเร่งกำลังเครื่องได้ดังใจ ช่วยให้ขับ เคลื่อนขณะบรรทุกหนักได้สบาย
2.ไม่กินน้ำมันเครื่อง ประหยัดน้ำมันที่สุดในบรรดารถกระบะ นอกเหนือจากที่ประหยัดน้ำมันได้มากกว่าแล้ว ยังประหยัดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้อีกเท่าตัว เมื่อเทียบกับเครื่อง 2L เท่ากับเป็นการประหยัด ค่าใช้จ่ายในการ ซ่อมบำรุง
3.เงียบ และนุ่มเหมือนรถที่ใช้เครื่องเบนซิน เครื่องยนต์ทำงานเงียบ และมีแรงสั่นสะเทือนน้อยขณะหยุดรอ สัญญาณไฟ หรือขณะรอบเครื่องเดินเบา ระดับเสียงรบกวน และแรงสั่นสะเทือนน้อยเทียบได้กับรถที่ใช้ เครื่องยนต์เบนซิน โดย ระดับเสียงที่รอบเดินเบาเพียง 49.0 เดซิเบล เทียบได้กับความเงียบของห้องพักใน โรงแรมระดับ 5 ดาว
4.ไอเสียสะอาด ปราศจากควันดำ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ควันดำถูกลดลงอย่าง มหาศาลเช่นกัน เพื่อร่วมรักษาสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น และเพื่อรองรับกับมาตรการ ทางด้านสิ่งแวดล้อมในอนาคต ผ่านมาตรฐาน Euro Step III ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุด ของการควบคุมมลพิษในสิ่งแวดล้อม แรงบิดของเครื่องยนต์จะเพิ่มขึ้นที่ประมาณ 1000 รอบต่อนาที และถึงจุดสูงสุดที่ประมาณ 1600 รอบต่อนาที และ จะมีแรงบิดสูงสุด 260 นิวตัน-เมตร ตั้งแต่ 1600 ถึง 2400 รอบต่อนาที เพื่อประโยชน์ในการใช้งานซึ่งหาไม่ได้ใน เครื่องยนต์รุ่นอื่น ๆ
เครื่องยนต์แบบ DOHC เทอร์โบ แรง เร็ว เต็มพลัง เครื่องยนต์ 2KD-FTV แบบ DOHC 4 วาล์วต่อสูบ ระบบเดียวกันกับที่ใช้ใน รถแข่ง และรถสปอร์ตซึ่งมีรอบ เครื่องยนต์ และสมรรถนะสูง ด้วยการติดตั้งท่อ ไอดีแบบคู่ และวาล์วไอเสียในแต่ละกระบอกสูบ ที่ส่งกำลังขับโดย เพลาลูกเบี้ยวคู่ ช่วยเพิ่มปริมาณไอดี ลดปริมาณไอเสียด้วยประสิทธิภาพการเผาไหม้ที่หมดจด สมบูรณ์แบบ ระบบชาร์จเทอร์โบช่วยเพิ่มปริมาณไอดีเข้าสู่กระบอกสูบ เป็นผลให้ได้แรงม้า และแรงบิดเพิ่มขึ้น พร้อมหัวฉีด น้ำมันเชื้อเพลิง ติดตั้งแนวตั้งที่จุดศูนย์กลางห้องเผาไหม้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ได้หมดจด ให้ไอเสีย สะอาดปราศจากมลพิษ

คอมมอนเรล ให้อัตราเร่งเต็มสมรรถนะในรอบต่ำ แรงบิดสูงสุดจาก 1,400 รอบต่อนาทีถึง 3,200 รอบต่อนาทีช่วยเพิ่มความคล่อง ตัวในการขับขี่ พร้อมให้อัตราเร่ง เต็มพลังได้ทุกสภาพการขับขี่อย่างไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าจะขับขี่ระยะใกล้ในเมืองหรือบนเส้นทางไกล ให้อัตราเร่ง ตอบสนองทันใจทันทีที่เหยียบคันเร่งด้วยพลังขับเคลื่อนสมรรถนะสูงตั้งแต่ออกตัวหรือขับเคลื่อนตามกันบน หน้าด่านทางด่วน แรงบิดสูงของเครื่องยนต์ จะช่วยให้ประหยัดน้ำมัน ได้มากข้นด้วย

เครื่องยนต์ใหม่ D-4D แบบคอมมอนเรล ไดเร็ค อินเจ็คชั่น ประหยัดน้ำมันได้สูงสุด

1.ได้ระยะทางไกลกว่า และมลพิษต่ำกว่า หัวฉีดแบบคอมมอนเรล ไดเร็คอินเจ็คชั่นฉีดน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ได้สมบูรณ์แบบที่สุด จึงประหยัดน้ำมันได้สูงสุดต่างจากหัวฉีดแบบเก่าที่ผสมน้ำมันกับอากาศในห้องเผาไหม้ที่ทำให้ สิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่า ระบบอิเล็คทรอนิกส์ควบคุมองศาการเปิดปิดวาล์วและจังหวะการฉีดน้ำมัน พร้อมหัวฉีดสมรรถนะสูงแบบคอมมอนเรลไดเร็คอินเจ็คชั่นที่พร้อมทำงานเต็มประสิทธิภาพทุกสภาพการขับขี่
2.สมรรถนะของไอลักซ์ ไทเกอร์ใหม่ พิสูจน์แล้วว่า เหนือชั้นกว่ายี่ห้อใดในรุ่นเดียวกันหนึ่งในคุณสมบัติ โดดเด่นของไฮลักซ์ ไทเกอร์ใหม่ คือประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันได้สูงสุดซึ่งพิสูจน์แล้วจากหลากหลาย สภาพการขับขี่
3.เครื่องยนต์ใหม่แข็งแกร่ง ทนทานด้วยระบบ คอมมอนเรล เสียงเครื่องเงียบและสั่นสะเทือนน้อย ส่วนประกอบ เครื่องยนต์ 2KD-FTV ของไฮลักซ์ ไทเกอร์ใหม่ ทั้งเสื้อสูบ ข้อเหวี่ยง แข็งแกร่ง ทนทานสูง สายพานไทม์มิ่งและ ฝาครอบเรซินได้รับการออกแบบใหม่ให้ลดแรงสั่นสะเทือน พร้อมด้วยระบบคอมมอนเรลที่ช่วยลดเสียงและแรง สั่นสะเทือนจากการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ผลที่ได้คือเสียงการทำงานของเครื่องยนต์เงียบและสั่นสะ เทือนน้อยที่สุด ซึ่งแตกต่างไปจากเครื่องยนต์ดีเซลแบบ ไดเร็ค อินเจ็คชั่นธรรมดา
4.คอมมอนเรล ทำให้เครื่องยนต์สะอาดปราศจากมลพิษ ไอเสียควันดำมักเกิดกับเครื่องยนต์ดีเซลระหว่าง การสตาร์ทเครื่องหรือไต่ทางชันด้วยความเร็วต่ำ อันเป็นผลเสียต่อรถที่วิ่งตามหลัง และคนเดินถนน ไฮลักซ์ ไทเกอร์ใหม่ ลดปริมาณ ไอเสียควันดำให้เหลือน้อย จนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ปริมาณของไนโตรเจน ออกไซด์ และคาร์บอนไดออกไซด์จึงลดลงจนทำให้เป็นเครื่องยนต์ที่สะอาด ปราศจากมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม
รายละเอียดของระบบคอมมอนเรล
คอมมอนเรลเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ดีเซล ที่ควบคุมการฉีดน้ำมัน เชื้อเพลิงใหี้ประสิทธิภาพสูงสุด โดยใช้ปั๊มแรงดันสูงเพื่อให้น้ำมันเชื้อเพลิงแตกเป็นฝอยละออง ผลลัพธ์ที่ได้

•เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ได้สะอาดหมดจดที่สุด
•ให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันได้สูงสุด ทั้งปราศจากเสียงดังรบกวน และแรงสั่น สะเทือน
•ให้เครื่องยนต์มีแรงบิดสูงสุดในรอบต่ำ ระบบควบคุมการฉีดน้ำมันเครื่องเชื้อเพลิงด้วยอิเล็คทรอนิกส์ในระบบคอมมอนเรล
1. ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิง ทำหน้าที่ปั๊มน้ำมันเข้าสู่ห้องเครื่องด้วยแรงดันสูง
=> ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงแตกเป็นฝอยละอองด้วยแรงดันสูง
2.คอมมอนเรล ทำหน้าที่กักเก็บน้ำมันที่มีแรงดันสูงแล้วจ่ายเข้าสู่หัวฉีด
=> การรักษาระดับแรงดันน้ำมันสูง และทำให้น้ำมันแตกเป็นฝอยละอองจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจ่าย น้ำมันเข้าสู่หัวฉีดในปริมาณที่เครื่องยนต์ต้องการ ตามสภาพของการขับขี่
3.ระบบควบคุมหัวฉีดด้วยคอมพิวเตอร์ ECU ทำหน้าที่ควบคุมการฉีดน้ำมันในปริมาณที่พอเหมาะโดยการ วัดจากรอบเครื่อง การปิดเปิดวาล์ว การหมุนเวียนอุณหภูมิของน้ำ และปัจจัยอื่นๆ
=> ให้สมดุลในการควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงตามสภาพรอบเครื่องจากรอบต่ำจนถึงรอบสูง
4.ระบบหัวฉีด ทำหน้าที่ฉีดฝอยละอองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยการอัดแรงดันสูงจากคอมมอนเรลพร้อมส่งคำสั่ง ควบคุมอัตราการฉีดน้ำมันตามสภาพการขับขี่ ให้การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงในปริมาณและเวลาที่เหมาะสม ตามสภาพการขับขี่ มีการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงนำร่องก่อนการฉีดจริงในการจุดระเบิด
4.1 การฉีดน้ำมันเป็นฝอยละอองจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ได้ดี และสะอาดหมดจดที่สุด ทำให้ลดปริมาณควันดำจากท่อไอเสียได้มากที่สุด
4.2 ระบบการฉีดน้ำมันทดสอบ (Pilot Injection ) ที่ป้องกันการจุดระเบิดที่ล่าช้า จะช่วยทำให้
- ลดปริมาณไนโตรเจนออกไซด์ได้มากที่สุด
- ลดเสียงดังรบกวน และแรงสั่นสะเทือน
- เพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันได้สูงสุด
- ทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น