วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2552

กรองอากาศ ของแท้ แน่นอนกว่า

กรองอากาศ หรือ ไส้กรองอากาศ คือ ชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ ที่ช่วยในการกรองฝุ่นที่อยู่ในอากาศให้มีความสะอาดมากขึ้น มีหลายคนยังเข้าใจว่า มันก็คือ ชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ที่ดักฝุ่นเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว กรองอากาศหรือไส้กรองอากาศที่เป็นของแท้ (ของแท้ขอย้ำอีกครั้ง) ให้มากกว่าที่คิด ดังนั้น มาทำความเข้าใจกันเลย ครับ
ข้อแนะนำ

การที่จะใช้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงสุดในการเผาไหม้ จำเป็นอย่างยิ่งจะ
ต้องมีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งจะได้มาเต็มกำลังงาน ทั้งแรงม้าและแรง
บิด ดังนั้น กรองอากาศมีหน้าที่สำคัญมาต่อขบวนการดังกล่าว


กรองอากาศ หรือ ไส้กรองอากาศที่เป็นของแท้ ทำมาจากวัสดุคุณภาพสูงตามมาตรฐานของผู้ผลิตรถยนต์กำหนด เพราะมิฉะนั้นจะส่งผลถึงรถยนต์ของเขาเองและลูกค้าด้วย ดังนั้น จึงต้องมีการผลิตอย่างเข้มงวด ถึงแม้จะมีราคาสูง แต่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพในการทำงาน ส่วนของลอกเลียนแบบหรือของเทียมนั้น ทำมาจากวัสดุคุณภาพต่ำ, กรองฝุ่นละอองได้น้อย ไม่สามารถลดความชื้นในอากาศได้ อัตราเสี่ยงต่อเครื่องยนต์มีปัญหาค่อนข้างสูง สังเกตได้จากราคาจำหน่ายถูกกว่าอย่างเห็นได้ชัด
หน้าที่ของกรองอากาศนั้น สำคัญไฉน
- กรองฝุ่นละออง ในอากาศให้มีเฉพาะอากาศที่สะอาดเข้าสู่ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ เพื่อการเผาไหม้ที่สมบูรณ์
- ลดเสียงดังของอากาศที่ไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ทำให้เครื่องยนต์มีเสียงเงียบ
- กรองความชื้นในอากาศ เพราะในบรรยากาศ จะมีไอน้ำปะปนอยู่ เพราะฉะนั้นจะต้องทำให้มีเฉพาะอากาศเท่านั้นไหลเข้าห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์
- ไส้กรองอากาศของแท้ จะทำให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งเพิ่มขึ้น สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยลง
- ไส้กรองอากาศของเทียม จะส่งผลให้เครื่องยนต์มีการสึกหรอสูง การบำรุงรักษาก็จะสูงตามไปด้วย เมื่อเครื่องยนต์มีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ก็จะทำให้คุณขับขี่รถยนต์ด้วยความสบายใจ เพราะว่า หัวใจของรถยนต์ คือ “เครื่องยนต์” เมื่อเป็นเช่นนี้ ต้องถามตนเองว่า จะเลือกใช้กรองอากาศประเภทใด แต่สำหรับผู้เขียน ใช้ของแท้แน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น