วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2552

CAMRY HYBRID 2009


ในรถยนต์โตโยต้า ระบบไฮบริด เป็นการผสานการทำงานของเครื่องและมอเตอร์ขับเคลื่อนเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่จำเป็นต้องชาร์ทไฟจากเหล่งกำเนิดไฟฟ้าภายนอกเหมื่อนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วไป

จุดเด่นของรถยนต์โตโยต้าไฮบริด
1 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นผลมาจากเครื่องยนตืมีการทำงานที่น้อยลงก็เท่ากับว่าใช้น้ามันที่เป็นเชื้อเพลิงน้อยลง การเผาไหม้ก็น้อยลงมลพิษหรือมลภาวะก็น้อยลง
2 ประหยัดเชื้อเพลิงกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีมอเตอร์แบ่งเบาภาระของเครื่องยนต์ ทำให้มีการตอบสนองทุกอัตราเร่งถึงแม้ว่าเครื่องยนต์มีการทำงานที่เหมื่อนเดิมก็ตาม นอกจากนี้จะใช้พลังงานไฟฟ้าไปควบคุมระบบปรับอากาศ พวงมาลัยไฟฟ้า ระบบเบรก ถือว่าเป็นการลดภาระของเครื่องยนต์ใด้มากเช่นกัน
3 ตอบสนองการขับขี่ได้อย่างรวดเร็ว เพราะในการออกตัวทุกครั้งจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ซึ่งมีแรงบิดที่สูงอัตราเร่งและการขับเคลื่อนที่ดีจากเครื่องยนต์รวมกับมอเตอร์ขับเคลื่อนบวกกับระบบ VDIM ที่เป็นระบบการขับขี่แบบอัจฉริยะ ควบคุมการทำงานของระบบต่างๆในรถยนต์เพื่อการทรงตัวและสมรรถนะในการขับขี่ที่ดี
4 ลดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร เครื่องยนต์ไม่ทำงานขณะจอดรถรอเวลาเคลื่อนตัวหากมอเตอร์มีการขับเคลื่อนอยู่จะไม่มีเสียงของเคลื่อนยนต์แม้แต่น้อย

องค์ประกอบของระบบไฮบริดโตโยต้า
เครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตรซึ่งดูแล้วเหมื่อนเครื่องยนต์ทั่วไปแต่การทำงานไม่เหมื่อนเครื่องยนต์ทั่วไป จะเป็นการทำงานที่เป็นแบบวัฎจักร ATKINSON การทำงานของเครื่องยนต์ที่ให้ประสิทธิภาพสูงเมื่อเปรียบกับเครื่องยนต์ทั่วไป เหมาะสมกับการทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ในระบบไฮบริด

แบตเตอรี่ไฮบริด ชนิดนิเกิล เมทเทิลไฮดราย แรงดันไฟฟ้า 7.2 โวลต์ต่อ 1โมดูล ทังหมด34 โมดูลเท่ากับ 244.8 โวลต์ เป็นเหล่งพลังงานในการขับเคลื่อนและเก็บประจุไฟฟ้า สมรรถนะสูง สามารถจ่ายไฟไปยังมอเตอร์ขับเคลื่อนและเก็บกระแสไฟฟ้าจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าใด้อย่างเหมาะสม จึงไม่จำเป็นต้องชาร์จแบตเตอรี่จากแหล่งกำเนิดไฟภายนอก และมี e.c.u. ควบคุมการจ่ายไฟทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน มีการรับประกัน 5 ปี และไม่จำกัดระยะทาง

แบตเตอรี่เสริมไฮบริด ทำหน้าที่จ่ายไฟให้กับ e.c.u. เพื่อควบคุมอุบกรณ์ไฟฟ้าต่างๆของรถยนต์โดยมีเซ็นเซอร์คอยตรวจจับอุณหภูมิภายในแบตเตอรี่เป็นการควบคุมการชาร์จไฟเข้าเก็บในแบตเตอรี่อย่างเหมาะสม ทำให้เพิ่มอายุการใช้งานให้ยาวนานกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ทั่วไป
ชุดอินเวอรเตอร์ ทำหน้าที่แปลงไฟฟ้าเพื่อประจุไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่ไฮบริดและปรับแรงดันไฟฟ้าเพื่อจ่ายไฟให้กับมอเตอร์ขับเคลื่อน

ชุดเกียร์ระบบไฮบริด ประกอบไปด้วยชุด MG 1 ทำหน้าที่หลักเป็นเจนเนอเรเตอร์สร้างกระแสไฟฟ้าเพื่อจ่ายให้มอเตอร์ขับเคลื่อนและเก็บไว้ในแบตเตอรี่ไฮบริด อีกหน้าที่ คือ เป็นมอเตอร์สตาร์ทเครื่องยนต์ ชุด MG 2 ทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถยนต์อีกหน้าที่ คือ สร้างกระแสไฟขณะชลอความเร็วและช่วยชลอความเร็วของรถ ภายในชุดเกียร์ยังมีอุปกรณ์แบ่งแยกกำลัง ทำหน้าที่แบ่งแยกกำลังระหว่างเครืองยนต์และมอเตอร์ขับเคลื่อน และที่กล่าวมานั้นเป็นอุปกรณ์หลักในระบบไฮบริด ยังมีสิ่งต่างๆอีกมากมายใน camry hybrid ใหม่นอกจากนั้นศูนย์บริการโตโยต้าทั่วประเทศได้มีเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างดี เตรียมพร้อมสำหรับลูกค้าทุกท่าน ทางด้าน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ก็ได้มีการสนับสนุนการวิเคราะห์ปัญหาทางด้านไฮบริดของผู้แทนจำหน่าย โดยมีการจัดตั้งศูนย์วิเคราะห์ปัญหาด้าน เทคนิคในกรุงและตามภูมิภาคทั่วประเทศ โดยมีทีมงานพร้อมเดินทางมาให้คำปรึกษาแก่ผู้แทนจำหน่ายและลูกค้าในทุกภูมิภาค ได้อย่ารวดเร็วฉับไว

สำหรับรถยนต์โตโยต้าที่เป็นระบบไฮบริด ได้แก่

1.PRIUS รุ่นที่ 1 ปี 1997
2.ESTIMA และ CROWN ปี 2001
3.PRIUS รุ่นที่ 2 และ ALPHARD ปี 2003
4.RX 400 h และ Highlander ปี 2005
5.GS 450 h และ CAMRY HV ปี 2006
6.LS 600 h ปี 2007
7.CAMRY HYBRID ประเทศไทย 2009

ดังนั้น รถยนต์ไฮบริดของโตโยต้า ได้ตอบสนองให้กับลูกค้าทั่วโลกที่ประเทศไทยได้ใช้ CAMRY HYBRID ดังที่รอคอยกันมานาน ท้ายนี้ขอให้ผูอ่านทุกท่านมีความสุขสวัสดีครับ......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น